[một giáo viên ielts chuẩn chỉ thì phải có những gì?]

[MỘT GIÁO VIÊN IELTS CHUẨN CHỈ THÌ PHẢI CÓ NHỮNG GÌ?]

Thị trường IELTS VN quá bát nháo với những GV tay ngang tự phong, và tiêu chuẩn của hs phụ huynh thường dựa trên truyền miệng và niềm tin vô căn cứ bị thổi phồng làm cho việc dạy IELTS có những tiêu chuẩn cực kỳ chắp vá và xuề xòa với giáo dục, không ra làm sao cả.

Là Ad của group Review và là 1 người có kiến thức trong nghề mình thấy có trách nhiệm phải đề rõ ra cho phụ huynh và hs biết tiêu chuẩn thực thụ là gì. Những cái này cũng cần công khai minh bạch để có gì còn làm hệ quy chiếu bắt công bắt tội suy xét từng case trong group.

[Ở QUỐC TẾ] Dựa trên 1 số lý thuyết được sự đồng thuận cao trong giới hàn lâm các chuyên gia và lý thuyết hàng đầu trên thế giới, bộ 3 tiêu chí có tên viết tắt là TPACK thường được áp dụng để đánh giá 1 GV

Đó là tổng hợp của Content Knowledge (biết và được training về đề thi IELTS + bản thân IELTS người đó được mấy chấm), Pedagogical Knowledge (kiến thức sư phạm) và Technological Knowledge (kiến thức khoa học kỹ thuật, chứng chỉ tin học văn phòng)

(đây là những cái đo đếm và có bằng cấp được, chưa tính đến cái TÂM trong nghề cũng rất quan trọng)

Chính vì vậy khi một người khoe IELTS bao nhiêu chấm thì nhìn lên bộ tiêu chuẩn trên chỉ là có thể đáp ứng được 1 phần nhỏ trong 3 tiêu chí thôi, và chả có gì đảm bảo là người đó có đầy đủ tư cách làm GV.

[Ở VIỆT NAM] Mình không có time tự viết nốt phần phân tích sâu hơn, xin trích 1 bài của Trung T. Le mà mình thấy khá là tốt cho bối cảnh VN. Trong đó có break down 3 cái tiêu chí lớn này ra thành 5 cái theo tiêu chuẩn VN và có cả tiêu chuẩn về đạo đức. Các bạn có thể xem bản gốc ở đây

https://www.facebook.com/TrungTLe1411/posts/254647539213878

Trích:

Khi mình hỏi học sinh về 1 giáo viên nào đó, đa phần các em đều nói ổn. Trong khi mình thì vẫn thấy chưa ổn. Các em học sinh KHÔNG phải thước đo chính xác về tiêu chuẩn giáo viên. Không có khoa học, thực nghiệm, nghiên cứu gì cả.

Việc phụ huynh nhìn vào kết quả, đồn đại nhau về giáo viên cũng KHÔNG phải thước đo chuyên ngành chính xác về giáo viên.

Mặc dù học sinh được đánh giá, phụ huynh nên tìm hiểu, nhưng CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN là thứ mà nhà giáo và chuyên gia giáo dục NGHIÊN CỨU và CÓ ĐỦ TƯ CÁCH và BẰNG CẤP để đánh giá.

Học sư phạm bù đắp được thiếu sót như vậy. Những giảng viên học sư phạm ngoại ngữ được học những gì để đảm bảo TỐI THIỂU yêu cầu giáo dục? Các bạn có thể xem qua trong ảnh và link ở dưới

Sinh viên theo ngành sư phạm ngoại ngữ phải học 5 khối kiến thức:

(1) Kiến thức chung: giống các ngành khác + Ngoại ngữ 2

(2) Khối kiến thức lĩnh vực như Địa Lý Đại Cương

(3) Khối kiến thức khối ngành: Việt ngữ học + Cơ sở văn hóa Việt Nam (dạy tiếng Anh kiểu gì khi không học tiếng và văn hóa Việt???) + Thống kê xã hội học + Tiếng Việt thực hành + Phương pháp luận nghiên cứu khoa học + Tư duy phê phán + Logic học đại cương + Cảm thụ nghệ thuật + Lịch sử văn minh thế giới, etc.

(4) Khối kiến thức theo nhóm ngành:

(4.1) Khối kiến thức ngôn ngữ + văn hóa: Ngôn ngữ học (linguistics) + Đất nước học (British and American studies) + Giao tiếp liên văn hóa + Ngữ dụng học (Pragmatics) + Văn học các nước nói tiếng Anh + Tiếng Anh toàn cầu (Global English)

(4.2) Khối kiến thức tiếng: 39 tín chỉ học tiếng Anh nghe nói đọc viết

(5) Khối kiến thức ngành: Tâm lý học, giáo dục học + quản lý hành chính nhà nước và quản lý ngành giáo dục đào tạo + Lý luận giảng dạy tiếng Anh + Phương pháp giảng dạy tiếng Anh + Kiểm tra đánh giá ngoại ngữ + Thiết kế giáo án, phát triển tài liệu + Xây dựng chương trình/chương trình chi tiết + Đắc thụ ngôn ngữ + Giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành + Công nghệ trong dạy học ngoại ngữ + Giáo dục song ngữ + Cơ sở giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em + Phân tích diễn ngôn, etc.


Thực tập và khóa luận tốt nghiệp

Khóa luận tốt nghiệp của bạn bè mình là gì? Ví dụ Scaffolding trong dạy Listening Skills, Language Learners Strategies, Learning Styles, Standard English(es), Second Language Writing Strategies, Peer-review in Learning Writing Skills.


Dạy học là KHOA HỌC, phải có nghiên cứu, phải có tính khái quát và tính lặp lại. Hoặc là phải có nghiên cứu định lượng hoặc định tính. Dạy học KHÔNG PHẢI CỨ NGHE ĐỒN DẠY HIỂU QUẢ LÀ XONG.


Vậy tôi xin mọi người tìm hiểu kĩ, nhưng đặt niềm tin vào chuyên gia giáo dục. Nghe các con, nhưng hãy nói chuyện với giáo viên. Tuyệt đối không nghe những cái trang nhóm phụ huynh nào là cô này dạy viết giỏi nhất Hà Nội, thầy kia dạy trường tốt có tiếng Hà Nội. Tôi xin hỏi mọi người mấy cái tuyên bố ý có cái cơ sở khoa học nào?

(1) Hãy nghi ngờ trung tâm nếu “sếp” không phải từ giáo dục mà ra

(2) ĐIỂM SỐ KHÔNG PHẢI TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN. GIáo viên dạy tiếng Anh không phải thợ làm bàn ghế. Đừng coi con cái quý vị như cái bàn cái ghế. Ví dụ tiêu chuẩn về phẩm chất nghề nghiệp đối với giảng viên ngoại ngữ của ĐHNN, ĐHQG có 3 loại:

(2.1) Phẩm chất đạo đức cá nhân: "Tự tin, linh hoạt, dám đương đầu với rủi ro; tuân thủ các tiêu chuẩn và nguyên tắc đạo đức; nhiệt tình, say mê sáng tạo; có tinh thần tự tôn, hiểu biết văn hóa; có khả năng thích ứng cao với hoàn cảnh và điều kiện, môi trường làm việc, can đảm, quyết tâm hành động bất chấp hoàn cảnh không thuận lợi; luôn có ý thức học hỏi, không ngừng trau dồi năng lực và có khát vọng vượt khó, vươn lên để thành đạt. " (Đọc full trong ảnh/link)

(2.2) Phẩm chất nghề nghiệp: Trung thực, có trách nhiệm, năng động, tư duy phê phán, khả năng suy ngẫm;

  • Có tính kiên trì, say mê công việc, có tính chuyên nghiệp cao;

  • Có lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với bản sắc dân tộc và môi trường giáo dục; có tác phong mẫu mực, làm việc khoa học;

  • Ứng xử tốt thân thiện với đồng nghiệp, đoàn kết, hợp tác, cộng tác với đồng nghiệp, xây dựng tập thể sư phạm tốt để cùng thực hiện mục tiêu giáo dục và giảng dạy tiếng Anh;

  • Có khả năng phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hỗ trợ, giám sát việc học tập tiếng Anh, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường;

  • Có thái độ thương yêu, tôn trọng, đối xử công bằng với học sinh, giúp học sinh khắc phục khó khăn để học và sử dụng tiếng Anh có hiệu quả

(2.3) Phẩm chất đạo đức xã hội

  • Xác định trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân, có tư cách, tác phong đúng đắn của người giáo viên;

  • Có chuẩn mực đạo đức trong các quan hệ xã hội, sống và làm việc có trách nhiệm với cộng đồng và đất nước.


Kinh tế thị trường, tôi không cản nổi việc ai cũng dạy được tiếng Anh, cứ điểm cao là dạy được tiếng Anh. Nhưng tôi kiên trì phản đối việc đó. Cũng như trong kinh tế thị trường, giáo viên phải chịu phán xét của phụ huynh và học sinh trong khi tiếng nói chuyên môn thì không ai được biết. Tôi cũng kiên trì phản đối việc này.

Nó cũng nói lên việc mất dần lòng tin vào giáo viên của xã hội. Nhưng cũng mong phụ huynh học sinh hiểu rằng hàng năm Việt Nam vẫn cho ra “lò” rất nhiều giáo viên có tâm có tầm dạy được con cháu học sinh.


Mình hiểu cái gì cũng có ngoại lệ: có người chưa kinh qua đào tạo nhưng là giáo viên tốt, có người học hành tử tế lại từng mắc lỗi nghiêm trọng, có những nhận xét/giới thiệu của phụ huynh học sinh là đúng đắn. Nhưng nhấn mạnh lại: môi trường sư phạm là để ĐẢM BẢO TỐI THIỂU yêu cầu nghề giáo, HẠN CHẾ TỐI ĐA tác hại của giáo dục sai lầm.


KHÔNG THỂ ĐÀO TẠO HÀNG LOẠT GIÁO VIÊN GIỎI - NHƯNG KIÊN QUYẾT GIẢM THIỂU GIÁO VIÊN TỒI.

image
image
https://www.facebook.com/groups/reviewtienganh/permalink/2673260532916776/